19 สิงหาคม 2567

ที่นี่ประเทศไทย

(ภาพวันนี้ / ไปเยี่ยมเพื่อนสายอุปกรณ์ ขอถ่ายรูปห้องทำงานของเขาไว้)

สวัสดีค่ะคุณหมอสันต์


ขอรบกวนเวลาคุณหมอ ปรึกษาเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับโรคทางกาย แต่เป็นความทุกข์ใจที่เกิดขึ้น แล้วทำให้เครียด แล้วนอนไม่หลับมาเป็นเดือนแล้วค่ะ

เหตุการณ์ที่ทำให้ทุกข์กาย ทุกข์ใจมาก เกิดจากความเห็นแก่ตัวของเจ้าของห้องชุด (อยู่ติดกัน) ที่คอนโดที่เป็นเจ้าของร่วม (ตั้งแต่มกราคม 2552) ลักลอบให้เช่าห้องชุดแบบรายวัน รายสัปดาห์ผ่าน Web AIRBNB (ผิดข้อบังคับอาคารชุดและผิดพรบ โรงแรม) ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 โดยที่นิติบุคคลที่บริหารโดยบริษัทชื่อดังให้ความร่วมมือในการรับฝากกุญแจห้องและคีย์การ์ด และช่วยปกปิดความผิดให้ 

จากความกังวลเรื่องความปลอดภัย และได้กลิ่นสารฟอกขาวชนิดรุนแรง กลิ่นควันจากบุหรี่ กลิ่นควันไม่ทราบชนิด จากผู้เช่ารายล่าสุดเป็นหญิงชาวรัสเซียและสามี ที่เข้ามาพักตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นมา

เมื่อค่อนข้างแน่ใจว่า นิติบุคคลให้ความร่วมมือกับเจ้าของห้องดังกล่าว จึงได้ร้องเรียนไปที่ส่วนกลางของบริษัทรับบริหารนิติบุคคลดังกล่าว แต่เมื่อมีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางของบริษัทดังกล่าว ผลออกมากลายเป็นว่า เจ้าของห้องที่ทำผิดไม่ได้รับการลงโทษทางกฎหมายแต่อย่างใด หนำซำ้ในหนังสือชี้แจงจากบริษัท ยังช่วยปกปิดความผิดของนิติบุคคลและเจ้าของห้องร่วมที่ทำความผิด รวมทั้งคณะกรรมการนิติบุคคลที่ต่างรู้เห็นเป็นใจ เพราะได้รับผลประโยชน์จากการกระทำที่ผ่านมา

ได้มีการแจ้งไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สถานีตำรวจในท้องที่ แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือแต่อย่างใด รวมทั้งลูกบ้านคนอื่นๆ ในคอนโดต่างเห็นว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเองและไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง จึงต่างเมินเฉยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

รบกวนถามคุณหมอสันต์ค่ะ ควรจะวางใจอย่างไรดี ในระหว่างต้องต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม และความปลอดภัยในการใช้ชีวิตอยู่อย่างปกติในบ้านของตัวเอง ขอความกรุณาคุณหมอสันต์ช่วยตอบด้วยค่ะ
ด้วยความเคารพ
…………………………………………………

ตอบครับ

พุทธัง ธัมมัง สังคัง อะไรมันจะคัน เอ๊ย.. ไม่ใช่อะไรมันจะน่าเห็นใจอย่างนี้

จดหมายฉบับนี้ไม่ใช่เรื่องสุขภาพหรือการเจ็บป่วย แต่บางครั้งหมอสันต์เบื่อเรื่องสุขภาพ จึงต้องหยิบจดหมายประหลาดๆขึ้นมาตอบบ้าง

1.. ถามว่ามีเพื่อนบ้านนิสัยไม่ดีจะวางใจให้สงบอย่างไร ตอบว่าสิ่งแรกที่ทำได้ทันทีก็คือทำใจ หรือ make your heart โดยท่องคาถาว่า “ที่นี่ประเทศไทย” ผมมีข้อมูลที่บอกให้คุณสบายใจได้อย่างหนึ่งว่าคุณไม่ได้โดดเดี่ยวดอกในเรื่องแบบนี้ ในเรื่องการต้องประสบกับสิ่งที่ไม่รักคือเพื่อนบ้านซังกะบ๊วยนี้ผมได้รับฟังมาจากคนไข้ของผมเองเต็มสองรูหูสารพัดแบบ บ้างทะเลาะกันเรื่องหมาในหมู่บ้านจัดสรร คนไทยเลี้ยงหมาไทย ฝรั่งเลี้ยงหมาฝรั่ง แล้วตกลงกันไม่ได้ว่าขี้หมาที่กองอยู่หน้าบ้านโจทก์นี้เป็นหมาของใครมิใยที่โจทก์จะชี้ประเด็นขนาดของขี้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าเป็นของหมาตัวไหนก็ยังตกลงกันไม่ได้ จนท้ายที่สุดต้องตัดสินใจกันด้วยไม้หน้าสาม ผลก็คือฝรั่งแขนหัก สาปส่งเมืองไทยและขายบ้านย้ายกลับเยอรมันไปเลย อีกรายหนึ่งเป็นเศรษฐีไปซื้อบ้านอยู่ในหมู่บ้านราคาร้อยล้านขึ้น กะว่าที่กว้างเป็นไร่ๆและอยู่ในหมู่คนรวยด้วยกันจะได้ไม่ต้องไปทนรำคาญใคร กลับปรากฎว่าแค่ในขั้นทำรั้วก็เป็นคดีทะเลาะกับข้างบ้านแบบจะชนะคะคานกันรุนแรงเล่นเอานอนไม่หลับและซึมเศร้าไปเลย อีกรายหนึ่งมีเพื่อนบ้านเป็นคุณนายไฮโซแต่อุปถัมภ์แมวจรจัดไว้หลายสิบตัวส่งกลิ่นขี้แมวเหม็นอบอวลรบกวนจนต้องฟ้องร้องไม่มองหน้ากันอยู่หลายปี ตัวเองซึ่งมีปัญหาสุขภาพมาก่อนเมื่อเข้าระยะป่วยหนักอยู่ในไอซียูก็ยังแค้นคุณนายไฮโซข้างบ้านอยู่ไม่เลิก มิใยที่หมอสันต์จะแนะนำอย่างไรก็ “ไม่” ลูกเดียว จนนาทีเกือบสุดท้ายเธอเกิดมีใจให้อภัยเพื่อนบ้านขึ้นมาเองดื้อๆ แล้วอาการป่วยของเธอก็กลับดีวันดีคืนเป็นที่อัศจรรย์

กล่าวโดยสรุป ที่นี่ประเทศไทย อะไรๆก็เป็นไปได้ทั้งนั้น อย่าไปซีเรียสกับคอนเซ็พท์ ดี ชั่ว ถูก ผิด มากเกินไป ให้ทำใจมากๆเป็นการชดเชย

2.. เพื่อประกอบการทำใจของคุณ สังคมไทยเป็นสังคมของมนุษย์พันธ์ไทยซึ่งมีแคแรคเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเผ่าพันธ์อยู่สองสามอย่างเช่น (1) ชอบความง่าย (simplicity) โดยที่คอนเซ็พท์เท่ๆทางสังคมนั้นมีไว้แค่เป็นกิมมิค (gimmick) ไม่ได้เชื่อหรือเคารพนับถือจริงจัง (2)  มีความยึดมั่นถือมั่นในตัวตนสูง แบบว่าอัตตาแยะ แม้ว่าตามทะเบียนบ้านจะนับถือศาสนาพุทธก็ตาม ยิ่งยากจน ยิ่งชนบท ยิ่งมีอีโก้มาก (3) มีหลักคิดแบบเจ้าถ้อยหมอความ โดยมีไอดอลตัวเอ้ชื่อ “ศรีธนนชัย”

เขียนถึงตรงนี้ขอนอกเรื่องนิดหนึ่ง มีอยู่วันหนึ่งในช่วงเลือกตั้งรัฐบาลครั้งที่ผ่านมา ผมไปบรรยายแล้วได้นั่งคุยกับกลุ่มเจ้าภาพอยู่ในวงหนึ่งซึ่งไม่ค่อยสนิทกันนัก ผมชวนคนนั่งข้างๆคุยว่าเขาจะไปเลือกตั้งไหม เขายักไหล่ตอบว่าเขาไม่ต้องการไปยุ่งกับวงจร โง่-งก-ปลิ้นปล้อน ผมถามว่าวงจรนี้มันเป็นอย่างไรเขาตอบว่า

“..ถ้าประชาชนโง่-งก-ปลิ้นปล้อน ก็จะได้สส.ที่โง่-งก-ปลิ้นปล้อน

ถ้าสส.โง่-งก-ปลิ้นปล้อน ก็จะได้รัฐบาลที่โง่-งก-ปลิ้นปล้อน

ถ้ารัฐบาลโง่-งก-ปลิ้นปล้อน ก็จะบ่มเพาะให้ประชาชนเป็นคนโง่-งก-ปลิ้นปล้อน..

อามิตตาภะ พุทธะ ผมฟังแล้วอ้าปากทำตาโตด้วยความตะลึง แหงนมองเพดาน ฝรั่งคนหนึ่งที่นั่งอยู่ในวงด้วยขอให้ผมแปลวงจรนี้ให้ฟังหน่อย เพราะเขาฟังภาษาไทยได้งูๆปลาๆ ผมแปลคีย์เวอร์ดให้เขาฟังว่า

“ Stupid, Greed, and Cheat”

คราวนี้เป็นฝรั่งอ้าปากทำตาโตด้วยความตะลึง แหงนมองเพดานบ้าง หิ..หิ

3.. ในความยุ่งขิงปลิ้นปล้อนมั่วซั่วมีบางอย่างที่มันเวอร์ค สมัยต้มยำกุ้ง โรงพยาบาลที่ผมบริหารอยู่เกิดหนี้ท่วมหัวหมดปัญญาใช้หนี้ ต้องยอมรับให้ฝรั่งเข้ามาเป็นนาย วันหนึ่งผมกับนายฝรั่งนั่งรถไปด้วยกันเพื่อไปประชุมประนอมหนี้ เขาชี้ให้ผมดูสายโทรศัพท์บ้าง สายไฟฟ้าบ้าง สายอินเตอร์เน็ทบ้าง ที่ขมวดอยู่บนเสาไฟฟ้าหัวมุมถนนซึ่งมันม้วนมันพันกันเละเทะยุ่งเหยิงสุดพรรณนา และพูดว่า

“ที่ผมแปลกใจประเทศไทยอยู่อย่างหนึ่งก็คือเกือบทุกอย่างมันมั่วเละเทะ แต่มันเวอร์ค”

ดังนั้น ผมแนะนำคุณว่าสิ่งต่อไปนี้อาจจะเวอร์คในสถานการณ์ของคุณ

3.1.. คนทุกชาติทุกภาษา รวมทั้งคนไทย ไม่ว่าจะยากดีมีจน เชื่อมโยงกันได้ด้วยเมตตาธรรม เริ่มต้นด้วยแทนที่จะมีชีวิตอยู่แบบแยกตัวออกจากสิ่งแวดล้อมเพราะกลัวการปนเปื้อน ลองเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิตแบบใหม่ ออกไปเป็นส่วนหนึ่งกับพวกเขา โอภาปราศรัย ช่วยเหลือกิจของส่วนรวมโดยไม่หวังอะไรตอบแทน ยิ้มให้กับทุกคนแม้เขาจะหน้าบึ้งขึ้งเครียด เมื่อเขาโกงเราก็หลับตาเสียข้างหนึ่งเมื่อเห็นว่าเงินที่เราเสียไปจะทำให้อีกหลายคนมีความสุขขึ้น แล้วคุณจะพบว่าอะไรที่แย่ๆในชีวิตมันมีทางออกที่ดีขึ้น อย่างน้อยการได้เห็นคนอื่นที่คุณไปช่วยเหลือว่าเขาแย่กว่าคุณก็ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นแล้ว

3.2.. สังคมไทยมีรากฐานเป็นสังคมกสิกรรมที่เงียบเหงา จึงมีวัฒนธรรมกระต่ายตื่นตูม ยกตัวอย่างเช่นคุณได้กลิ่นควันบ่อยๆคุณก็ติดเซ็นเซอร์วัดควันแบบความไวสูงไว้ที่ระเบียงบ้านของคุณ มันไวมากขนาดได้กลิ่นลมหายใจของคนที่สูบแล้วดับบุหรี่ไปนานแล้วมันยังเปิดหวอเลย คุณก็ให้มันเปิดหวอเสียงดันลั่นเข้าไว้ สมัยนี้จะให้มันส่งเสียงร้องดังลั่นว่า ไฟไหม้ ไฟไหม้ ให้แตกตื่นกันไปทั้งคอนโดมันก็ทำได้นะ

3.3. ด้วยเหตุผลเดียวกับข้อ 3.2 ในสังคมไทยนี้ผู้รับผิดชอบที่ไม่รับผิดชอบอะไรล้วนกลัวอยู่อย่างหนึ่งคือกลัวตกเป็นข่าว ดังนั้นทางเลือกคู่ขนานไปกับการดำเนินการตามกฎหมายก็คือคุณทำเรื่องนี้ให้เป็นข่าว นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เวอร์คในสังคมแบบไทยๆ

3.4.. ถ้าทำทุกอย่างแล้วมันยังไม่เวอร์คคุณก็ขายคอนโดเก่าไปหาที่อยู่ใหม่ คนที่ย้ายที่อยู่ด้วยเหตุผลเพื่อหนีเพื่อนบ้านนั้นมีอยู่ไม่น้อย แต่ก่อนจะเลือกทางนี้คุณต้องลองวิธี 3.1 อย่างเจนจบก่อนนะ เพราะมันจะช่วยให้ข้อมูลแก่คุณว่าใครกำลังหนีใคร ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าเราหนีตัวเองซึ่งหนีไปไหนก็หนีไม่พ้น

มีอยู่ครั้งหนึ่งนานมาแล้วผมไปออกโทรทัศน์เรื่องที่พักผู้สูงอายุ จำได้ว่ามีผอ.คอนโดบ้านพักผู้สูงอายุแห่งหนึ่งมาเป็นวิทยากรร่วมด้วย ขณะแต่งหน้ารอออกรายการเราคุยกันเรื่อยเปื่อยไป ผมเปรยถึงผู้สูงอายุท่านหนึ่งที่จะย้ายมาจากคอนโดบ้านพักผู้สูงอายุแห่งนั้นและมาขอให้ผมช่วยหาบ้านพักถาวรในมวกเหล็กวาลเลย์ให้ ท่านผอ.รีบบอกว่า

“อ๋อ คนนี้เหรอ คุณหมออย่าไปยุ่งด้วยเชียวนะ เธอจะทำให้หมู่บ้านแตกได้”

 นี่ไง ตัวอย่างของการหนีเพื่อนบ้าน โดยไม่รู้ว่ากำลังหนีตัวเอง

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์